Xót xa Uber, Grab: “Bị cho vào rọ rồi vặt’


Những tháng này, “hoa hồng” đối với các lái xe không nghệ không còn khi các chính sách liên tục thay đổi. Grab bắt đầu thắt chặt ngân sách và thay đổi công thức trả thưởng và hỗ trợ. Cuối năm 2015, hãng thông báo cắt hoàn toàn hỗ trợ từ hãng đã khiến hầu hết tài xế Grab bất ngờ, rủ nhau đình công,… Trước phản ứng mạnh mẽ này, ngay trong ngày, Grab buộc phải phục hồi lại chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, có những thay đổi nhằm đảm bảo lợi ích từ hai phía.

Trước đó, tháng 8/2017, nhiều tài xế GrabBike cũng tập trung đình công vì hãng tăng mức chiết khấu thêm 5%, từ 15% lên 20%. Gần đây nhất là vụ việc tài xế GrabCar phản ứng với mức chiết khấu lên đến 28% mà Grab đang áp dụng với xe tham gia sau 1/10/2018 và 23,6% tham gia trước 1/10/2017.

Trong khi đó, ngoài phần chiết khấu 25%, tài xế Uber còn phải đóng thêm 4,5% thuế thu nhập cá nhân. Cách đây không lâu, lái xe Uber từng phản ứng khi mức giá cước sân bay Nội Bài giảm xuống chỉ còn 150 nghìn đồng. Sau một thời gian, Uber đã phải tăng giá theo tình hình quãng đường và thời điểm đặt xe để hỗ trợ lái xe.