Cấm xe máy dồn dân đi xe buýt: Vị Giám đốc sở ‘quá lãng mạn’

Một lần nữa, người dân lại xôn xao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội. Rất nhiều ý kiến trái chiều, kẻ đi ô tô thì ủng hộ, còn người đi xe máy không đồng tình.

Xác định nhầm đối tượng

Không rõ mục tiêu chính của Sở GTVT khi cấm xe máy là gì: giảm ô nhiễm môi trường hay giảm tắc nghẽn giao thông?

Nếu nói cấm xe máy chạy xăng để giảm ô nhiễm môi trường do không có chuẩn khí thải như ô tô thì điều đó có nghĩa xe máy điện được phép sử dụng. Trường hợp này lại không giải quyết được tắc nghẽn giao thông vì xe máy điện hay xe máy chạy xăng đều chiếm không gian đường phố như nhau. Nếu vậy, phải chăng Sở GTVT đang lobby chính sách để bán xe máy điện?

Nếu mục tiêu là để giảm tắc nghẽn giao thông thì Sở GTVT đã xác định nhầm đối tượng: ô tô mới là đối tượng chính gây ùn tắc, chứ không phải xe máy. Một chiếc ô tô chiếm khoảng 12-15m2 khi ở trạng thái đỗ (gấp 10 lần xe máy) và 50-65m2 khi di chuyển ở tốc độ 30km/h (gấp 20 lần xe máy). Nghĩa là, một chiếc ô tô khi di chuyển chậm trong đô thị sẽ chiếm không gian tương đương với khoảng không gian cần thiết cho 10-20 chiếc xe máy.

Cấm xe máy dồn dân đi xe buýt: Vị Giám đốc sở 'quá lãng mạn'
Thị phần vận tải của thành phố Đài Bắc (tài liệu do chuyên gia giao thông Mochizuki Shinichi, tổ chức CarFreeDay Nhật Bản cung cấp)

Thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc cũng cấm xe máy, mặc dù họ có hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) hoàn chỉnh và đầu tư từ rất sớm nhưng vẫn chịu cảnh tắc nghẽn vì tỷ lệ sử dụng ô tô cá nhân tăng lên.

Với hoàn cảnh tương tự như Hà Nội, Thành phố Đài Bắc – Đài Loan có hệ thống VTHKCC phát triển và hoàn chỉnh với mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) hoàn chỉnh, hệ thống xe buýt ưu tiên, rất hiệu quả và xe đạp công cộng rất tốt nhưng xe máy vẫn chiếm tỷ lệ 28% vì nó vẫn phù hợp với một số đối tượng và một số chuyến đi nhất định.

Do vậy, việc đề xuất cấm hoàn toàn xe máy là rất phi lý, thiếu thực tế và có phần ẩu, nhất là khi ở Hà Nội tỷ lệ người dân sử dụng xe máy chiếm hơn 70% nhu cầu đi lại, cao hơn Bắc Kinh nhiều lần. Việc cấm hoàn toàn xe máy chẳng khác nào việc bắt con voi chui qua lỗ kim!

Không những thế, việc cấm sử dụng xe máy sẽ lại khuyến khích một bộ phận người dân mua ô tô để đi lại hàng ngày. Điều đó sẽ làm c